บันทึกการเรียน ครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎🍎
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เริ่มด้วยการแจกลูกอมให้นักศึกษาส่งต่อกันและให้นักศึกษาได้สังเกตว่า ลูกอมขนาดเท่านี้ ถ้าสังเกตในกระปุกที่บรรจุลูกอมอยู่ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาลองทายว่าลูกอมภายในขวดมีกี่เม็ด
ซึ่งเป็นการ
- ดูปริมาณ
- พื้นที่
- การคาดคะเน
จากนั้นอาจารย์ได้นับจำนวนของลูกอม และได้วางลูกอมเรียงและถามว่าสอนอะไรเด็กได้บ้าง
-การแจกแจง
-เรียงลำดับ
-เพิ่มขึ้นทีละ1
-นำตัวเลขมากำกับจำนวนลูกอม
-การจัด หรือ แยกหมวดหมู่
-เพิ่มขึ้นทีละ1
-นำตัวเลขมากำกับจำนวนลูกอม
-การจัด หรือ แยกหมวดหมู่
กิจกรรมในห้องเรียน
-ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 6 -7คน
-ให้นักศึกษานำของออกมาคนละหนึ่งชิ้นอะไรก็ได้ และให้นักศึกษาได้จัดหมวดหมู่ของสิ่งของ
กลุ่มของดิฉันได้แยกมา 5 เกณฑ์
- รูปทรงสี่เหลี่ยม / ไม่ใช่รูปทรงสี่เหลี่ยม
- มีสีแดง / ไม่มีสีแดง
- นิ่ม / ไม่นิ่ม
- ผิวเรียบ / ผิวไม่เรียบ
- ราคาของที่มากกว่า20 / ราคาของที่น้อยกว่า20
สอนเรื่องเวลา
-ให้เด็กได้ยินและลงเวลา
-แบ่งเกณฑ์มาก่อน 08.00น. และมาหลัง 08.00น.
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระ 1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์
สรุปจากที่เรียนว่าได้อะไรบ้างที่มาตรฐานการเรียนรู้
1.จำนวนนับ
-ตัวเลขไทย-เลขฮินดูอารบิก
_การเปรียบเทียบ
-เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย
-บอกลำดับ
-การรวมตัว
-การแยก
2.การวัด
-วัดความยาวของสิ่งต่างๆ เป็นการหาความยามตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการวัดหาความยาวตามแนวตั้ง การชั่งน้ำหนัก การตวง ปริมาตร เวลา
-การวัดจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการวัด เช่น ไม้บรรทัด ตลับเมตร ตาชั่ง เป็นต้น
3.เรขาคณิต
-รูปทรง รูปร่าง ระยะทาง ทิศทาง ข้างบน ข้างล่าง ซ้าย ขวา ข้างหน้า ข้างหลัง
-รูปทรง จับต้องได้ มีมิติ
คำศัพท์
มากกว่า = over
น้อยกว่า = Less than
คาดคะเน = Suppose
รวมตัว = Gather
การแจกแจง = Distribution
ประเมินอาจารย์ : สั่งงานและรายละเอียดของงานอธิบายได้อย่างชัดเจน
ประเมินเพื่อนเพื่อน : มีความตรงต่อเวลาตามที่นัดหมายกันไว้
ประเมินตนเอง : ไม่มาสายรับผิดชอบต่อหน้าที่ได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น