วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563


สรุปบทความ
ABA การบำบัดเด็กออทิสติกด้วยการปรับพฤติกรรม
เด็กออทิสติก
ออทิสติก (Autistic Children) หรือเด็กที่มีภาวะออทิสซึม หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติทางสมอง ซึ่งส่งผลให้เขามีปัญหาในการทำความเข้าใจและตอบสนองกับโลกภายนอก และทำให้เขามีพฤติกรรมและการแสดงออกที่แตกต่างจากเด็กปกติทั่วไป

เด็กออทิสติกมีลักษณะอย่างไร
เด็กออทิสติกจะมีปัญหาบริเวณสมอง  ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าใจและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กที่มีภาวะออทิสติกมีการแสดงท่าทางแตกต่างจากคนทั่วไป  และสามารถสังเกตได้ดังนี้
1. ภาวะบกพร่องด้านการปฎิสัมพันธ์ทางสังคม ส่วนใหญ่เด็กออทิสติกจะมีปัญหาด้านการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม โดยมีพฤติกรรม ได้แก่
ไม่สบตา
ตั้งใจฟังหรือดูคนอื่นน้อยหรือมีความบกพร่องในการตอบสนองกับบุคคลรอบข้างน้อยง
มีการตอบสนองที่ไม่ปกติต่ออารมณ์โกรธ ความเครียด หรือการแสดงความรักจากบุคคลอื่น
2. ภาวะบกพร่องด้านการสื่อสาร 
ไม่ตอบสนองหรือตอบสนองช้าเมื่อมีคนเรียกชื่อหรือเรียกให้สนใจ
การพัฒนาด้านภาษาล่าช้า
-  เรียนรู้การสื่อสารโดยใช้รูปภาพหรือสัญลักษณ์ของตัวเอง
-  พูดทวนคำที่ได้ยินซ้ำ 
3. การแสดงพฤติกรรมซ้ำ ๆโดยทั่วไปเด็กออทิสติกมักแสดงพฤติกรรมที่ซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งบางคนอาจแสดงพฤติกรรมดังกล่าวอย่างรุนแรง ชัดเจน

ABA การบำบัดเด็กออทิสติกด้วยการปรับพฤติกรรม
ABA (Applied Behavior Analysis)  คือ  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีด้านพฤติกรรม  มาปรับพฤติกรรมของคนอีกทอดหนึ่งสำหรับวิธีการบำบัดแบบ ABA ได้รับการอ้างอิงมาตั้งแต่ปี .. 1970 ว่าสามารถใช้ได้ผลและเด็กออทิสติกก็มีพัฒนาการดีขึ้นมาก  ซึ่งการบำบัดนี้จะใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อวันเพื่อปรับพฤติกรรมเด็ก 1 คน  โดยใช้หลักการฝึกคือ  สิ่งเร้า  การตอบสนอง  การให้รางวัล
ตัวอย่างการสอนแบบ ABA : วิธีสอนให้มองหน้า (ใช้วิธี ABA Applied Behavior Analysis)

วิธีสอน
1.  ตั้งคำสั่ง "มองหน้าต่อมาให้คำสั่งที่หลากหลาย เช่น เรียกชื่อเด็ก
2. ทันทีที่บอกคำสั่ง ให้มือทั้งสองข้างป้องข้างตาทั้งสองข้างของเขาให้เขามองมาที่ครูเท่านั้น เมื่อทำได้ลดการช่วยลงโดยป้องมือในระยะห่างจากหน้าของเด็กใช้ของรางวัลหรือของเล่นที่เขาชอบแตะที่ระหว่างตาของครู (เพื่อให้เด็กมอง), และ ไม่มีการช่วย
3. ให้รางวัล และชมเด็กทันที "มองหน้าทำได้เก่งมาก

ข้อดีของพฤติกรรมบำบัด
จากทฤษฎีพฤติกรรมและการให้รางวัล เด็กจะเรียนรู้จากการสอนที่มีระบบอย่างสม่ำเสมอและเคร่งครัด ข้อดีของพฤติกรรมบำบัด  คือ  เด็กจะเรียนรู้เร็ว สามารถนั่งเรียนได้ ตอบสนองคำสั่งได้ และการฝึกสอนโดยครูประจำตัวเป็นไปได้ง่าย

อ้างอิงข้อมูล


:ที่มาของบทความหากสนใจสามารถคลิกดูเต็มๆได้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงอาจารย์จ๋า 🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿 🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿